Bài Viết

ĐIỀU KIỆN HƯỞNG THỪA KẾ THẾ VỊ THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT DÂN SỰ.

“Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống” (Điều 652 Bộ luật Dân sự năm 2015).

        Thừa kế thế vị là việc con thay thế cha, mẹ đẻ nhận di sản thừa kế nếu bố mẹ đã chết hoặc chết cùng thời điểm với người để lại di sản. Phần di sản mà người con nhận được là phần di sản mà cha, mẹ được hưởng nếu còn sống kể từ thời điểm mở thừa kế.

         Điều kiện để được hưởng thừa kế thế vị cụ thể như sau:

       -  Thứ nhất, thừa kế thế vị chỉ được đặt ra khi người thừa kế chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người để lại di sản.

         -  Thứ hai, người thế vị phải là người ở đời sau của người thừa kế. Căn cứ xác định người thế vị dựa trên hàng thừa kế thứ nhất theo pháp luật (cụ thể là quan hệ thừa kế cha, mẹ, con). Điều này mang ý nghĩa là chỉ có con được thế vị cha mẹ nhận di sản thừa kế, không có trường hợp cha mẹ thế vị con nhận di sản thừa kế. Đối tượng được hưởng thừa kế thế vị có thể là con đẻ và con nuôi theo quy định tại Điều 653 BLDS 2015.

        -  Thứ ba, người thế vị (cháu, chắt của người để lại di sản) phải còn sống hoặc chưa ra đời nhưng đã thành thai vào thời điểm người để lại di sản chết mới được áp dụng chế định thừa kế thế vị. Trường hợp thai nhi chết trước khi sinh hoặc ngay sau khi sinh thì phần di sản sẽ được chia cho những người thừa kế khác.

        Như vậy, điều kiện hưởng thừa kế thế vị là căn cứ để xác định đối tượng được hưởng thừa kế nhằm bảo vệ quyền lợi cho những người thân thích của người để lại di sản.

        Công ty Luật TNHH Nhật Lý chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho khách hàng về những vấn đề có liên quan đến thừa kế nói chung và thừa kế thế vị nói riêng.

MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ:

CÔNG TY LUẬT TNHH NHẬT LÝ

Địa chỉ trụ sở: số 67/31F Phó Cơ Điều, Phường 3, TP. Vĩnh Long, Vĩnh Long

Điện thoại: 02703 888 833                                    Email: tuvan@luatnhatly.com

Website: luatnhatly.com - nhatlylawfirm.com