Bài Viết

[LUẬT NHẬT LÝ] - KỶ NIỆM 63 NĂM NGÀY VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC MÀU DA CAM.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ đối với dân tộc Việt Nam ta là một trong những cuộc chiến cam go, ác liệt, in dấu vào trang lịch sử hào hùng của đất nước. Song, nó cũng đã để lại nhiều nỗi đau mà đến tận bây giờ chưa thể hàn gắn được. Trong đó, phải kể đến Cuộc chiến tranh hóa học mang quy mô tàn khốc nhất, kinh khủng nhất lịch sử loài người được thực dân Mỹ tiến hành ở Việt Nam

Cách đây hơn 60 năm, vào ngày 10/08/1961  là ngày đầu tiên đế quốc Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh hóa học ở Việt Nam. Khi ấy, chúng đã thả khoảng hơn 80 triệu lít chất độc hóa học xuống những cánh rừng ở miền nam Việt Nam, trong đó có khoảng hơn 40 triệu lít chất độc hóa học màu da cam – Dioxin. Những chất độc mà chúng gọi là  “chất khai quang” này đã trở thành thứ khiến cho dân tộc và đất nước ta phải trải qua “Thảm họa thế kỷ” đầy đau thương, mất mát về con người, hệ sinh thái, và hơn hết, là việc để lại di chứng cho những thế hệ mai sau.

Từ đó đến nay, Việt Nam có khoảng 5 triệu người nhiễm chất độc da cam/dioxin. Các nạn nhân đã và đang tiếp tục sống trong đau đớn về thể chất và tinh thần. Đặc biệt là chất độc da cam có thể di truyền qua nhiều thế hệ; ở Việt Nam di chứng da cam đã truyền sang thế hệ thứ 4.

Ngày nạn nhân chất độc màu da cam 10/08 được Đảng và Nhà nước lập ra để nêu cao tinh thần “tương thân tương ái”, chung tay xoa dịu, chia sẻ, quan tâm đối với nỗi đau mà những nạn nhân chất độc màu da cam đang chịu đựng. Vì đó không chỉ là nỗi đau thương của một cá nhân, mà là của cả một dân tộc.

Nhân kỷ niệm 63 năm Ngày vì nạn nhân chất độc màu da cam 10/08, Nhật Lý xin gửi lời cảm thông, lòng tiếc thương sâu sắc và những lời chúc tốt đẹp nhất đến với những cá nhân, hộ gia đình là nạn nhân của cuộc chiến lịch sử.