Bài Viết

NGUYÊN TẮC PHÂN CHIA TÀI SẢN KHI LY HÔN.

Chia tài sản chung của vợ, chồng khi ly hôn là quan hệ phát sinh trong vụ án ly hôn khi các bên không tự thỏa thuận được về việc phân chia tài sản chung mà phải nhờ đến Tòa án giải quyết.

MỘT SỐ NGUYÊN TẮC CƠ BẢN KHI PHÂN CHIA TÀI SẢN KHI LY HÔN

1/ Tôn trọng sự thỏa thuận của vợ, chồng

        Sự thỏa thuận luôn là nguyên tắc được áp dụng đầu tiên và luôn được tôn trọng trong bất kỳ trường hợp vợ chồng lựa chọn chế độ tài sản theo thỏa thuận hoặc theo luật định. Cụ thể, tài sản của vợ, chồng được phân chia như thế nào sẽ phụ thuộc vào ý chí của họ. Tuy nhiên sự thỏa thuận đó cần phải phù hợp theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình.

2/ Đảm bảo sự bình đẳng về quyền sở hữu tài sản của vợ chồng

       Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc sẽ được chia đôi nhưng có xem xét đến các yếu tố khác nhằm xác định tỷ lệ phân chia tài sản như:

+ Hoàn cảnh của gia đình, vợ chồng;

+ Công sức đóng góp của vợ chồng trong quá trình tạo lập, xây dựng khối tài sản chung;

+ Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh, nghề nghiệp tạo điều kiện để họ tiếp tục lao động tạo ra thu nhập;

+ Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền và nghĩa vụ của vợ, chồng.

3/ Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình

       Nguyên tắc này nhằm đảm bảo quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em. Nhằm giúp họ khắc phục những khó khăn về vật chất và tinh thần. Tạo điều kiện giúp họ ổn định, tổ chức và duy trì cuộc sống bình thường sau khi ly hôn.

4/ Đảm bảo quyền sở hữu tài sản riêng của vợ, chồng

        Theo quy định tại Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì tài sản riêng của vợ, chồng sẽ thuộc quyền sở hữu của người đó, trừ trường hợp tài sản riêng này đã được nhập vào tài sản chung.

5/ Tài sản chung của vợ chồng sẽ được chia theo theo giá trị được hưởng hoặc bằng hiện vật

Tài sản chung của vợ chồng sẽ được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần giá trị chênh lệch.

-  Giá trị tài sản chung của vợ chồng, tài sản riêng của vợ, chồng được xác định theo giá thị trường tại thời điểm giải quyết sơ thẩm vụ việc.

-  Trường hợp vợ chồng có quyền, nghĩa vụ về tài sản đối với người thứ ba thì Tòa án cần phải xác định rõ để đưa người thứ ba vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ việc ly hôn đó. Nếu người thứ ba không có yêu cầu thì Tòa án sẽ hướng dẫn họ giải quyết ở một vụ việc khác.

         Như vậy, pháp luật đã có những quy định cụ thể về nguyên tắc phân chia tài sản nhằm bảo vệ quyền, lợi chính đáng của mỗi bên. Từ đó góp phần hạn chế những tranh chấp không mong muốn xảy ra trong quá trình phân chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn.